Hưng Đạo: Trường Mầm non tổ chức Chương trình ngoại khóa với chủ đề: Giáo dục bảo vệ môi trường và phân loại rác thải
Trẻ em là ươm mầm của thế giới do đó, giáo dục môi trường, dạy các bé mầm non học cách sử dụng tài nguyên từ khi còn nhỏ sẽ giúp các bé dễ dàng hình thành nề nếp thói quen, có nhận thức bảo vệ môi trường sống và hình thành nhân cách con người. Chính vì vậy, việc giáo dục trẻ mầm non ý thức bảo vệ môi trường rất cần thiết và cấp bách.
Trái đất đang nóng lên từng ngày với sự biến đổi khí hậu, thiên tai bão lũ cũng như tình trạng ô nhiễm ngày càng tăng. Vì vậy, bảo vệ môi trường hơn bao giờ hết trở thành nhiệm vụ cấp bách của toàn xã hội. Giáo dục trẻ ý thức bảo vệ môi trường ngay từ lứa tuổi mầm non đang được các nhà trường quan tâm và hướng tới.
Bé tập thói quen phân loại rác qua những trò chơi ý nghĩa
Bài học phân loại rác muốn dạy cho trẻ về ý niệm bảo vệ môi trường
Giáo dục kỹ năng sống đang trở thành một nhiệm vụ quan trọng đối với giáo dục Mầm non. Kỹ năng bỏ rác đúng nơi quy định là một thói quen tốt cần dạy trẻ ngay từ lứa tuổi còn nhỏ. Vì mỗi con người đều có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh môi trường sạch sẽ, kể cả trẻ. Không bao giờ là quá sớm để nói chuyện với trẻ về các vấn đề môi trường như ô nhiễm, sản phẩm tái chế hay vứt rác bừa bãi. Chính vì vậy, nhà trường và gia đình cần phối kết hợp để giáo dục trẻ ngay từ nhỏ giúp trẻ có hành vi văn minh, ý thức vứt rác đúng nơi quy định và ý thức bảo vệ môi trường.
Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ bằng các hoạt động thiết thực như cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. Ngoài ra, nhà trường còn giáo dục cho trẻ có thêm kỹ năng phân loại rác thải. Để trẻ dễ tiếp thu các kiến thức về bảo vệ môi trường, nhà trường đã xây dựng hoạt động vui chơi thực tế của trẻ tại sân trường như: Giáo dục trẻ không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, cho trẻ cùng tham gia các hoạt động trực nhật ở trường, lớp nhặt giấy rác, lá cây... cần mang rác tới thùng rác hoặc vứt rác vào nơi quy định, khi nhìn thấy rác ở sân trường trẻ biết nhặt cho vào thùng rác…và phân loại rác.
Những sáng tạo từ rác tái chế để tạo thành các sản phẩm phục vụ công tác dạy và học
Sau khi cô giáo giới thiệu khái niệm về rác hữu cơ, vô cơ và rác tái chế, các bé bước vào trò chơi phân loại rác bằng tranh ảnh nhằm rèn luyện khả năng quan sát, ghi nhớ đồng thời phát triển khả năng hoạt động đội nhóm của trẻ. Từ việc nhận thức “biết”, các em tương tác, thảo luận với bạn và thầy cô thành “hiểu” ra vấn đề và “hành động” đối với các vật dụng sinh hoạt hàng ngày.
Tại khuôn viên nhà trường, các bé được giao nhiệm vụ tìm hộp giấy, chai nhựa, giấy báo trên sân trường và cho vào thùng phân loại. Trẻ hân hoan, tự hào khi phân loại đúng và làm được điều có ích. Qua những bài học phân loại rác, trường mầm non Hưng Đạo muốn dạy cho trẻ về ý niệm bảo vệ môi trường – một phẩm chất cần có của công dân toàn cầu, có trách nhiệm với thiên nhiên và xã hội.
Các em được cô hướng dẫn là sau quá trình sử dụng, rác được chia làm 3 loại
Mục đích của việc giáo dục môi trường cho trẻ mầm non nhằm hướng đến sự quan tâm của trẻ đến thiên nhiên bằng hành động thực tiễn. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mầm non bao những kiến thức cơ bản nhất phù hợp với khả năng nhận thức của bé với mục đích tạo nên lối sống có ý thức và đúng đắn với môi trường. Việc giáo dục sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sinh thái vững chắc và sử dụng nó để giúp môi trường trở nên tốt đẹp hơn.
Nguyễn Ngà