Hưng Đạo: Chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính nâng cao hiệu quả hoạt động bộ máy hành chính
Chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính đóng vai trò rất quan trọng và mang lại nhiều tiện ích cho người dân và doanh nghiệp, là nền tảng để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính địa phương. Đây là mục đích mà xã Hưng Đạo đang nỗ lực thực hiện để quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ được công khai, minh bạch, giảm thiểu chi phí và thời gian thực hiện.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Đạo
Chuyển
đổi số - đòn bẩy thúc đẩy cải cách hành chính
Thực hiện công tác
chuyển đổi số xã
Hưng Đạo được đầu tư đồng bộ,
bảo đảm an toàn về thông tin. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
(TTHC), quản lý văn bản và điều hành, chữ ký số… được sử dụng thành thạo, giảm
thiểu sử dụng giấy tờ; triển khai thanh toán trực tuyến, biên lai điện tử tạo
sự công khai, minh bạch trong thu, quản lý phí, lệ phí. Trên 90% người dân có
điện thoại thông minh kết nối Iternet băng rộng, giao tiếp trên môi trường mạng
và TTHC trực tuyến được thực hiện ngay tại nhà. Các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc
trưng được quảng bá trên sàn thương mại điện tử và các nền tảng số khác. 100%
các cơ sở kinh doanh có mã QR phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa xã Hưng Đạo
Những
kết quả nổi bật:
Chuyển đổi số là lĩnh
vực rộng, việc hoàn thành đòi hỏi cần có thời gian, nguồn lực lớn và một quá
trình dài theo lộ trình của huyện, tỉnh. Những thành quả bước đầu của chuyển
đổi số đã tác động mạnh mẽ đến cải cách hành chính, thúc đẩy xây dựng bền vững
chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số của xã Hưng Đạo nói riêng, huyện Hưng Nguyên nói chung.
Trong năm 2024, đã tiếp nhận 438 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 338 hồ sơ,
đạt 99.71% (338 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/339 hồ sơ có thể tiếp nhận trực
tuyến); Đã giải quyết hồ sơ,
trước và đúng hạn 427 HS (98.88%), quá hạn 5 HS (1.2.%); Tỷ lệ thanh toán trực
tuyến đạt 86,98% (381 hồ sơ thanh toán trực tuyến/438 hồ sơ
có thể thanh toán trực tuyến); Tỷ lệ số hóa đầy đủ thành phần hồ 7 sơ đầu vào
đạt 95,87% (418 hồ sơ số hóa đầy đủ thành phần hồ sơ/436 hồ sơ tiếp nhận). Tỷ
lệ số hóa kết quả giải quyết đạt 100% (436 kết quả số hóa/436 kết quả). Tỷ lệ số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính, triển khai
thanh toán trực tuyến, xuất biên lai điện tử và quét mã QR để tra cứu thông tin
và nộp hồ sơ thủ tục hành chính tại đơn vị đạt 100%. Chất lượng dịch vụ công trực tuyến ngày càng
được nâng lên, tạo dần thói quen giải quyết TTHC trên môi trường điện tử và đây
cũng là một kênh đánh giá chỉ số hài lòng của người dân.
UBND xã đã ban
hành Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2022-2025, Kế hoạch ứng dụng
công nghệ thông tin năm 2022; Kế hoạch chuyển đổi số theo Chương trình quốc gia
về chuyển đổi số. Lắp đặt mỗi cán bộ, công chức 01 máy tính và được cấp chứng thư
số. Cán bộ, công chức sử dụng thành thạo chữ ký số điện tử trên hệ thống phần mềm
quản lý hồ sơ công việc. Tại Bộ phận một cửa tiếp nhận hồ sơ có 3 máy tính; 02
máy in và 01 máy scan phục vụ cho hoạt động dịch vụ công của công dân và 01 máy
scan tốc độ cao phục vụ cho hoạt động dich vụ công của cán bộ hoạt động tại bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả có mạng wifi kết nối Internet phục vụ người dân,
doanh nghiệp khi đến giải quyết các thủ tục hành chính.
Trang thiết bị bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Hưng Đạo
Người dân thực hiện dịch vụ công tại bộ phận một cửa
Thực
hiện niêm yết đầy đủ các bảng biểu công khai TTHC, bảng quét mã QR giải quyết
TTHC dịch vụ công trực tuyến. UBND xã đã rà soát , bổ sung điều chỉnh danh mục
TTHC 117 thủ tục hành chính trong đó 117 TTHC cấp xã và 32 TTHC liên thông
thuộc 7 lĩnh vực: Nội vụ thi đua khen thưởng, Địa chính – xây dựng; Tư pháp hộ
tịch, văn hóa thể dục thể thao, du lịch, chính sách người có công, bảo trợ xã
hội, nông nghiệp, nông thôn, giáo dục..)
Để giúp người dân tiết
kiệm chi phí và thời gian, uỷ ban nhân dân xã Hưng Đạo thành lập Tổ hỗ trợ “hướng dẫn nộp hồ sơ trực
tuyến” tập trung hướng dẫn các bước thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Từ đó tạo
dần thói quen cho người dân tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác chuyển
đổi số, cải cách hành chính của xã vẫn còn một số ít hạn chế, bất cập. Giải pháp cho thời gian tới,
cùng với chuyển đổi số, tiếp tục rà soát, đơn giản hoá TTHC cắt giảm thời gian
và chi phí cho người dân. Tiếp tục phát triển chính quyền số để nâng cao hiệu
quả hoạt động của cơ quan nhà nước, giúp cấp trên lãnh đạo, chỉ đạo được nhanh
chóng, thuận lợi. Tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC
cho người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công
trực tuyến”./.
Phạm Bích – Công chức VP - TK